Mga panuntunan sa wrestling sports

Talaan ng nilalaman

Ang wrestling ay isang martial arts at combat sport sa JB Casino na nagtatampok ng dalawang kalaban na nag-aagawan at sinusubukang ihagis ang isa’t isa sa lupa. Hindi tulad ng karamihan sa iba pang combat sports, ang wrestling ay ganap na nakabatay sa takedown, ibig sabihin, walang sinasadyang suntok, sipa, o iba pang pag-atake ang pinapayagan.

Ang wrestling ay isang martial arts at combat sport sa JB Casino na nagtatampok ng dalawang kalaban na nag-aagawan at sinusubukang ihagis ang isa't isa sa lupa. Hindi tulad ng karamihan sa iba pang combat sports, ang wrestling ay ganap na nakabatay sa takedown, ibig sabihin, walang sinasadyang suntok, sipa, o iba pang pag-atake ang pinapayagan.

Set up

Kagamitan

  • Singlet: Isang tradisyonal na one-piece uniform na isinusuot ng mga wrestler. Ang mga singlets ay masikip at kadalasang gawa sa spandex o nylon.
  • Ear Guards: Headgear na nagbibigay ng sapat na proteksyon sa magkabilang tainga ng wrestler. Ang kakulangan ng proteksyon sa tainga ay maaaring humantong sa “tainga ng cauliflower”.
  • Mga Knee Pad: Ang mga kakumpitensya ay nagsusuot ng mga knee pad kung ang kanilang istilo sa pakikipagbuno ay nagsasangkot sa kanila ng pag-slide sa lupa nang madalas.
  • Mouthguard: Isang pangkalahatang pag-iingat sa kaligtasan na ginawa upang protektahan ang mga ngipin at bibig.
  • Wrestling Shoes: High-top na sapatos na idinisenyo upang bigyan ang wrestler ng dagdag na traksyon at suporta sa bukung-bukong. Ang mga ito ay kadalasang sinadya upang maging minimally nakakaabala hangga’t maaari, ibig sabihin ang mga ito ay napakagaan at nababaluktot.

Format ng westling match

Ang mga laban sa wrestling ay binubuo ng dalawang 3 minutong round, na may kabuuang 6 na minuto. Depende sa antas ng kumpetisyon, maaaring magkaroon ng overtime kung walang idineklara na panalo pagkatapos ng ikalawang round.

Karamihan sa mga kumpetisyon sa wrestling ay mga paligsahan na ginagawa sa tradisyonal na bracket-style elimination o round-robin na format. Sa ganitong paraan, ang nangungunang dalawang kakumpitensya sa bawat weight class ay magkikita sa huling round para sa gintong medalya.

Upang magsimula ng isang laban, magsisimula ang dalawang wrestler sa neutral na posisyon. Ang isang maling panimulang posisyon ay maaaring lumikha ng isang maling pagsisimula, na maaaring magparusa sa iyo at sa pagmamarka ng koponan.

Mga estilo ng wrestling

Mayroong dalawang pangunahing istilo ng modernong pakikipagbuno: 

  • Freestyle wrestling 
  • Greco-Roman wrestling

Pareho sa mga istilong ito ay itinampok sa Olympics at nagtataglay ng marami sa parehong paraan ng pagmamarka at pagkapanalo. Gayunpaman, ang Greco-Roman wrestling ay nakatuon sa upper-body wrestling at ipinagbabawal ang mga pag-atake sa ibaba ng sinturon. Samantala, pinapayagan ng freestyle wrestling ang paggamit at pag-target ng mga binti.

Gameplay

Mga paraan para manalo

Sa parehong Greco-Roman at freestyle wrestling, maaaring manalo ang isang atleta sa isang laban sa anim na magkakaibang paraan. Kabilang dito ang:

1. Fall

Kilala rin bilang isang “pin”, ang isang teknikal na pagkahulog ay nakuha kapag ang isang wrestler ay nagagawang i-pin ang dalawang balikat o balikat blades ng kanyang kalaban laban sa banig nang hindi bababa sa dalawang segundo. Nagreresulta ito sa isang agarang tagumpay.

2. Technical superiority

Ang isang atleta ay maaaring manalo sa pamamagitan ng technical superiority kung makakaipon sila ng sampu o higit pang mga puntos kaysa sa kanilang kalaban sa anumang punto sa isang laban.

3. Desisyon

Kung walang ibang kundisyon ng panalo ang natutugunan sa pagtatapos ng isang laban, ang wrestler na may kabuuang mas mataas na puntos ay ituturing na panalo.

4. Default

Ang Default ay isang tagumpay na nagreresulta mula sa pagka-forfeiture o pag-withdraw ng isang kalaban mula sa isang laban. Kasama dito kung hindi sila kailanman magpapakita sa laban.

5. Kasulatan

Ang mga wrestler ay maaaring manalo sa isang laban kung ang kanilang mga kalaban ay nasugatan at hindi na makapagpatuloy. Maaaring kabilang dito ang mga pagkakataon kung saan ang kalaban ay tumatagal ng masyadong maraming timeout sa pinsala o masyadong dumudugo na nagiging panganib. Gayunpaman, tandaan na ang isang pinsala na naganap bilang resulta ng isang ilegal o mapanganib na maniobra ay nagdidisqualify sa lumalabag na atleta.

6. Disqualification

Maaaring madiskwalipika ang mga wrestler kung makakaipon sila ng tatlong pag-iingat sa isang laban o gumawa ng tahasang maling pag-uugali. Nagreresulta ito sa panalo ng ibang atleta sa laban.

Paano nakakaisco ang mga point

Upang makamit ang isang panalo sa pamamagitan ng teknikal na kahusayan o desisyon, ang isang atleta ay kailangang makaiskor ng ilang puntos. Narito ang iba’t ibang paraan na makakapuntos ka sa pakikipagbuno:

  • Takedown (2 hanggang 5 puntos): Isang hakbang na magpapabagsak sa kalaban at nagbibigay-daan sa wrestler na kontrolin sila. Ang pinakamataas na halaga ng mga puntos ay naitala para sa mga paghagis ng “mahusay na amplitude” na nagreresulta sa paglapag ng kalabang wrestler sa isang posisyon ng “kaagad na panganib”. Mas kaunting mga puntos ang iginagawad para sa mga galaw na magdadala sa isang kalaban sa lupa, ngunit hindi karaniwan sa kanilang likod o sa isang posisyon na naglalagay sa kanila sa agarang panganib na ma-pin.
  • Pagbaligtad (1 puntos): Isang hakbang kung saan ang isang wrestler sa isang defensive na posisyon ay magagawang “baligtarin” ang kanilang sitwasyon sa pamamagitan ng pagkakaroon ng isang kapaki-pakinabang na posisyon sa kanilang kalaban.
  • Malapit na mahulog (2 hanggang 3 puntos): Kilala rin bilang “exposure”, ang near falls ay kapag ang isang wrestler ay halos i-pin ang kanyang kalaban sa pamamagitan ng pagpapatalikod sa kanila at pagtugon sa bahagyang pamantayan para sa isang pin. Habang tumatagal ang exposure na ito, mas maraming fall points ang mananalo ang wrestler.
  • Pagtakas (1 puntos): Isang puntos ang iginagawad para sa pagtakas sa isang defensive na posisyon sa lupa sa pamamagitan ng pagbabalik sa dalawang paa.
  • Mga Parusa (1 hanggang 2 puntos): Ang mga maliliit na paglabag ay nagreresulta sa nakakasakit na kalaban ng wrestler na nakakakuha ng mga puntos ng parusa. Ang bawat parusa ay nagdadala din ng pagsipi ng isang “Pag-iingat”. Kung 3 “Pag-iingat” ang ibinigay, ang laban ay mawawala, at ang kalaban ang mananalo sa laban.

Panuntunan at parusa sa westling

Narito ang mga patakaran at parusa na nagreresulta sa pagkuha ng kalaban ng 1 o 2 puntos.

  • Pagtawag ng timeout ng pinsala (maliban sa kaso ng pagdurugo)
  • Sinasadyang hampasin ang kalaban
  • Gumamit ng mga galaw na nilayon upang masugatan ang kalaban
  • Paggamit ng mga illegal hold
  • Sadyang lumalabas sa hangganan
  • Pag-agaw sa damit ng kalaban
  • Ang pagiging sobrang passive (una ay may babala)
  • Banayad na maling pag-uugali (agarang pagbuga at pagbabawas ng tatlong puntos ng koponan ng mga puntos ng koponan)

Para sa unang dalawang parusa na ginawa ng isang atleta sa isang laban, 1 puntos ang iginagawad sa kanilang kalaban. Ang ikatlong parusa ay may 2 puntos na parusa, at ang ikaapat na parusa ay nagreresulta sa diskwalipikasyon.

End of laro

Ang atleta na matagumpay na nai-pin ang kanilang kalaban o nakakuha ng pinakamaraming puntos sa pagtatapos ng huling round ay ang nagwagi sa laban.